Giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thế giới thông qua cửa ngõ Amazon

  • Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến hơn 35.000 doanh nghiệp và hàng trăm nghìn hộ kinh doanh cá thể phải rút khỏi thị trường, ngừng hoạt động hoặc tuyên bố giải thể chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020. Và theo thông kê của VCCI, sẽ chỉ còn khoảng 50% doanh nghiệp có khả năng trụ lại được nửa năm. Có thể nhận định cộng đồng doanh nghiệp trong nước đang phải bước vào giai đoạn sinh tử đầy gam go nếu không tìm cho mình một giải pháp mới phù hợp với tình hình hiện tại, đặc biệt là với cộng đồng SMEs vốn được dự báo là đối tượng ngấm đòn mạnh nhất do còn hạn chế về nguồn vốn và nhân lực.

    Giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thế giới thông qua của ngõ Amazon

    Trong suốt thời gian 10 năm trở về trước, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam theo hướng tiếp cận truyền thống, quan trọng nhất là sản xuất, chứ không phải là bán hàng, thương mại. Thời đại ngày này, các doanh nghiệp đang hướng tới việc nhận đơn hàng trước khi sản xuất để đảm bảo sự an toàn trong kinh doanh cũng như tính chuyển đổi của sản là nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể trong bối cảnh toàn cầu đang hội nhập vô cùng sâu rộng với nền tảng công nghệ tiên tiến.

    Thương mại điện tử là xu hướng tất yếu của thế giới với doanh thu khoảng hơn 4,000 tỷ USD và liên tục tăng nhanh qua mỗi năm. Theo số liệu từ Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ - B2C của Việt Nam năm 2018 ước đạt 8,06 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017 thực sự là một con số ấn tượng. Đại dịch Covid-19 vừa qua là một minh chứng rõ nét cho tác dụng của thương mại điện tử khi giãn cách xã hội diễn ra trên khắp thế giới thì doanh số của thương mại điện tử đã gia tăng rất mạnh mẽ. Đặc biệt, trên Amazon thì doanh thu trong quý 1/2020 đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 75,45 tỷ USD.

    Amazon là một nền tảng bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay khi tính cả năm 2019, Amazon có doanh thu 280,5 tỷ USD và thu nhập ròng là 11,6 tỷ USD. Đặc biệt tại Mỹ với hơn 300 triệu dân với sức tiêu thụ và thu nhập đầu người rất lớn. Việt Nam là một trong những quốc gia có các account nằm trong dánh sách Blacklist của Amazon nhiều nhất vì bán hàng không đảm bảo chất lượng khi nguồn hàng dropship chủ yếu tới từ Trung Quốc. Một thực tế, với thu nhập và độ rộng của thị trường quốc tế thì giá không phải là điều thị trường quốc tế quan tâm mà là chất lượng vì vậy đây là cơ hội để các Doanh nghiệp Việt nam thay đổi phương thức tiếp cận thế giới với nguồn hàng Việt Nam chính gốc. Mặt khác, khi tiếp cận thị trường quốc tế là chúng ta sẽ tiếp cận tới hàng tỷ người dùng thay vì loanh quanh 100 triệu người dùng Việt Nam. Các mặt hàng Việt Nam có lợi thế về sản xuất rất được thế giới chú ý tới như: Đồ gia dụng, cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, nông sản,....

    AKIE Việt nam và AMC ACADEMY trực thuộc Tập Đoàn MCC Group với người cố vấn cho mảng Thương mại toàn cầu là Ông Trần Xuân Thủy – Người đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc Việt Nam của Tập đoàn TMĐT số 1 thế giới Amazon sẽ là cầu nối để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới. Thời gian tới, AKIE Việt namAMC ACADEMY sẽ tổ chức Chuỗi hội thảo “GIẢI PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TIẾP CẬN THẾ GIỚI THÔNG QUA CỬA NGÕ AMAZON” tại cả Hà nội và TPHCM trong tháng 6 và tháng 7/2020 sắp tới.

    Các tin xem thêm:

    MCC Group hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống Amazon

    Ông Trần Xuân Thuỷ tham gia Ban cố vấn Tập đoàn MCC phụ trách Thương mại toàn cầu